Cách để xây dựng thương hiệu cá nhân trên Facebook hiệu quả

Kiến Thức Marketing

“Sống ảo” trên Facebook một cách hiệu quả, tương tác tốt, tạo ra thương hiệu, phong cách riêng cho bạn, tại sao không?

Khi nghe tới 2 từ “sống ảo” nhiều người thường liên tưởng đến câu view, câu like các kiểu, nói chung là có cái nhìn khá là kì thị và không đánh giá cao. Chúng ta hãy thẳng thắn với nhau rằng nó không quá quan trọng nhưng nó thể hiện mức độ tương tác của bạn bè đối với bạn và thậm chí lâu lâu chúng ta vẫn thấy có người lọc friends vì ít tương tác nữa là. Bài viết, hình ảnh đăng lên được nhiều tương tác từ bạn bè thì cũng vui đúng không?

Rõ ràng Facebook tạo ra để tạo sự tương tác, khuyến khích trao đổi thông tin thì đừng nên kì thị mà thay vào đó hãy sử dụng nó 1 hiệu quả hơn và sâu xa hơn nữa là xây dựng được thương hiệu nhận biết cho riêng mình. Và nếu chúng ta nghĩ nó phiền phức quá thì unfollow hoặc tốt hơn nữa là bỏ luôn Facebook.

Sống ảo vì giá trị ảo thì đúng là tiêu cực nhưng sống ảo có tổ chức lại là một câu chuyện hoàn toàn khác. Và bài viết này của mình sẽ chia sẻ cách dùng Facebook mà đối với cá nhân mình thấy khá hiệu quả. Còn nếu bạn chỉ đơn thuần dùng Facebook như một công cụ giải trí thì không cần đọc tiếp, thật đấy 😀

Vậy Facebook cá nhân đã giúp mình được những gì?

  • Team làm việc trước đây của mình đều được mình tuyển dụng thông qua Facebook cá nhân
  • Được hỗ trợ khá nhiều cho công việc khi cần đến
  • Nhận được các dự án freelancer từ giới thiệu của bạn bè
  • Có được nhiều mối quan hệ quan trọng và đầy tiềm năng

Tại sao bài viết trên Facebook của bạn ít like, ít comment?

Dựa trên những quan sát và kinh nghiệm của bản thân, mình có 1 số lưu ý nhỏ để các bạn có thể tự trả lời câu hỏi trên:

*** Thời điểm đăng bài

Không nên: đăng vào thời điểm quá khuya hoặc sáng sớm, bạn bè ngủ hết rồi, cũng không nên đăng vào khung giờ làm việc của mọi người, đảm bảo số lượng tương tác không cao

Nên: đăng vào các thời điểm nghỉ trưa là lúc mọi người có thể lướt news feed nhiều hơn, hoặc cuối ngày sau khi mọi người ăn tối là tiếp tục xem tin tức. Tuy nhiên hạn chế đăng vào tối thứ 6 vì đây là thời điểm mọi người lựa chọn đi quẩy rồi :))

*** Tần suất

Không nên: đăng liên tục trong thời gian ngắn gây choáng ngộp bạn bè, mà cũng không để quá lâu đảm bảo khi cần đăng lại không có tương tác

Nên: đăng có chiến lược và dàn trải ra, cố gắng đăng vừa phải mà chất

*** Share bài

Không nên: bấm share và không nói gì thêm

Nên: khi đã share thì chịu khó thêm 1 ít mô tả, quan điểm vào, nhưng nên hạn chế vì bài share thường tương tác không thực sự tốt

*** Độ dài

Không nên: những bài viết thông thường không nên dài lê thê, vì ít ai kiên nhẫn đọc hết lắm

Nên: ngắn hoặc vừa, tập trung vào nội dung cốt lõi sẽ làm dễ chịu và dễ nhớ cho người đọc hơn

*** Tag bạn bè

Không nên: tag quá nhiều bạn bè trong bài viết, đừng nghĩ tag nhiều là được tương tác nhiều, không hề, chỉ có những người được tag mới tương tác hoặc đôi khi họ là cảm thấy bực bội đấy.

Nên: chỉ tag khi cần thiết, ví dụ trả hình cho họ trong album chẳng hạn

*** Dòng thời gian

Không nên: để tất cả những bài viết không liên quan đến bạn nhiều trên dòng thời gian

Nên: chỉ hiển thị những gì bạn muốn người khác nhìn trên dòng thời gian, ẩn những bài share không liên quan đến hình ảnh bạn xây dựng.

*** Fake news

Không nên: đu theo trend gấp gáp hoặc chia sẻ vô tội vạ mà không kiểm chứng, đặc biệt những tin tức giả có ý đồ lấy thông tin cá nhân, câu views, câu like, tiêu cực, gây sốc, gây hoang mang dư luận…

Nên: lướt 1 lượt qua tầm vài chục bình luận thì khả năng cao sẽ có người cho bạn biết hoặc nếu không cứ chờ 1, 2 ngày, với mình chậm 1 chút cho chắc ăn, share bậy bạ rồi lại lẳng lặng xóa thì không hay cho lắm.

*** Cảm xúc tiêu cực

Không nên: lúc tiêu cực, bạn gái chia tay, thất vọng gì đó cũng đừng nên đăng lên, số ít thực sự chia sẻ nhưng phần đông đều không thích, thậm chí có người còn cười hả hê vào bạn đấy.

Nên: đăng cái gì vui vẻ, tạo niềm vui cho mọi người

*** Bán hàng online

Không nên: dùng trang cá nhân đăng liên tục hoặc đăng như thể muốn đưa hết tất cả mặt hàng lên thì mình đảm bảo dù bạn bè thân thiết thế nào thì đa số họ cũng bấm unfollow thôi

Nên: dùng fanpage riêng, lâu lâu hãy share bài nào đó thực sự chất để tạo nhận diện để khi ai đó cần mua sẽ nghĩ đến bạn đầu tiên. Còn dữ dội hơn thì bạn hãy là KOLs cho mặt hàng bạn bán :))

*** Đã dùng Facebook, hãy tương tác

Không nên: lướt xem thông tin và không tương tác gì cả, hoặc có người bình luận bài viết mà không trả lời thì bị xem là chảnh và mất tương tác đấy.

Nên: thả tim hoặc haha hoặc bình luận điều gì đó liên quan khi cần thiết thì khi bạn đăng bài khả năng họ sẽ tương tác lại sẽ nhiều hơn. Lưu ý đừng kiểu quá vô duyên hay thảo mai không đúng cách có khi lại có tác dụng ngược lại.


Vậy bạn là ai khi mọi người nhắc đến?

Chúng ta thường gọi nhau bằng nickname Facebook đúng không? Đó là một ví dụ đơn giản về nhận dạng thương hiệu cá nhân rồi. Các cty quảng cáo bỏ rất nhiều tiền chỉ để khách hàng nhận diện ra thương hiệu của họ, vậy tại sao chúng ta không tận dụng Facebook để tạo ra thương hiệu riêng của mình?

Nếu bạn bán hàng hãy cho họ thấy mặt hàng của bạn chất lượng, tư vấn và hỗ trợ nhiệt tình thế nào.

Nếu bạn tuyển dụng hãy cho họ thấy bạn có những cơ hội tốt, môi trường làm việc tốt và lương nghìn đô.

Nếu bạn là lập trình viên hãy cho họ thấy bạn có cực kì đam mê và có những phần mềm chất lượng, nhiều người dùng thế nào.

Nếu bạn là designer hãy cho họ thấy những dự án cực kì art, cool ngầu của mình.

Nếu bạn là 1 MC hãy cho họ thấy bạn dẫn những chương trình lớn như thế nào.

…. và nhiều hơn thế nữa.


Hy vọng với bài viết này sẽ giúp mọi người có cái nhìn và sử dụng Facebook tốt hơn, hiệu quả hơn nhé!

Gửi muôn vàn yêu thương đến các bạn đã đọc bài viết của mình ❤

Nguồn: medium@dinhthibc